Omega thực vật là một nhóm chất béo thiết yếu có nguồn gốc thực vật. Cơ thể chúng ta rất cần omega nhưng lại không thể tự tổng hợp. Do đó, bữa ăn mỗi ngày luôn cần có các nhóm thực phẩm giàu omega. Vậy lợi ích và vai trò của omega với sức khỏe là gì?

Chất béo Omega là gì?

Chất béo hay còn gọi là acid béo nói chung là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh hàng ngày và chúng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Ví dụ, chất béo là thành phần trong bao myelin bọc sợi thần kinh, sản xuất hormone và trong quá trình sinh sản, cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể, kiểm soát sự ngon miệng và rất nhiều, rất nhiều vai trò khác.

omega thuc vat hay omega dong vat
Nguồn omega có thể đến từ động vật và cả thực vật

Omega là tên nhóm chất béo có tới 11 loại axit béo. Trong đó, có 3 loại quan trọng là Omega 3, Omega 6 và Omega 9. Omega 3 và Omega 6 đều là những chất béo bão hòa đa và được coi là acid béo thiết yếu, cần phải bổ sung thông qua thực phẩm. Omega 9 là chất béo bão hào đơn và thường coi là chất béo ít thiết yếu hơn bởi cơ thể có thể tự tạo ra. Mỗi loại đều có những vai trò riêng và đều cần thiết với cơ thể.

Phân biệt Omega thực vật và Omega động vật?

Omega thực vật và Omega động vật đều là các loại omega tốt cho cơ thể, chỉ khác nhau về nguồn gốc như tên gọi. Về điểm giống nhau thì cả hai loại đều có những vai trò riêng đối với cơ thể. Cách tốt nhất là sử dụng đa dạng và xen kẽ của omega thực vật và động vật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể sử dụng để thay thế lẫn nhau. Ví dụ như người ăn thuần chay nên tăng cường thực phẩm giàu omega thực vật để phòng ngừa thiếu hụt.

Về các điểm khác nhau giữa 02 loại omega, có thể kể đến:

  • Omega động vật: chủ yếu đến từ các loại hải sản, cá biển béo. Omeag từ cá biển rất cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay ngại ăn cá biển do lo ngại nhiễm độc thủy ngân hay nhiễm độc phóng xạ.
omega thuc vat hay omega dong vat
Omega thực vật đến từ các loại hạt, quả nhiều dầu béo
  • Omega thực vật: chủ yếu đến từ các loại hạt nhiều dầu béo như hạt hạnh nhân, hạt lanh, chia, oliu, đậu nành, hạt cải, hạt hướng dương,… Ưu điểm của omega thực vật chính là giúp giảm nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, có tính bền vững cao, không mùi tanh và thường các loại hạt rất giàu vitamin E. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn kỹ vẫn có nguy cơ sử dụng các loại thực vật biến đổi gen hay còn tồn dư các chất bảo vệ thực vật không tốt cho sức khỏe.

Ưu điểm của Omega thực vật

Omega thực vật an toàn cho sức khỏe

Omega thực vật do con người tự chủ được vùng dược liệu, nên kiểm soát được chất liệu đầu vào dược liệu, đảm bảo không có nguy cơ nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, không bị ô nhiễm không khí,  nước và chất phóng xạ. Do đó, rất an toàn cho trẻ em.

Đặc biệt, Omega thực vật an toàn, có tính bền vững cao, không bị biến chất và được bảo toàn tốt. Như chúng ta đã biết, omega là chất béo kém bền vững, dễ bị oxy hóa, dễ biến chất. Lúc này vitamin E chính là cứu cánh giúp omega được bảo toàn tốt hơn cũng như không biến chất. Omega thực vật hầu hết đều có chứa vitamin E tự nhiên trong khi ở động vật hầu như không có.

Omega thực vật không mùi tanh

Do lợi thế về nguồn gốc nên loại omega này không mùi tanh, không vị nên dễ uống hơn. Do đó mà thích hợp với những người nhạy mùi và trẻ em. Omega thực vật có thể trực tiếp sử dụng các loại hạt hoặc chế biến thành món ăn như ngũ cốc, salad,… nhằm tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

omega thuc vat hay omega dong vat
Ưu điểm của omega từ thực vật là không tanh và có thể dùng ăn trực tiếp

Sử dụng omega thực vật giúp bảo vệ môi trường

Dùng omega thực vật hay omega động vật thì khi vào trong cơ thể đều có khả năng hấp thu như nhau. Tuy nhiên, Omega thực vật đang trở thành xu hướng được các mẹ bỉm sữa và các chuyên gia tâm đắc trong thời gian gần đây vì độ an toàn.

Theo các chuyên gia, phát triển Omega thực vật có ý nghĩa lớn đối với việc bảo tồn sự bền vững của hệ sinh thái tự nhiên, bởi nguồn cá đang ngày càng cạn kiệt và bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó Omega thực vật an toàn với trẻ, đặc biệt là đối tượng trẻ sơ sinh.

Omega thực vật có nhiều ở đâu?

Các loại thực vật giàu omega thường là các loại đậu và hạt nhiều chất béo. Lượng omega nên bổ sung mỗi ngày phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm cả tình trạng sức khỏe, tuổi và chế độ ăn. Ngoài việc ăn với các loại thực phẩm giàu omega thì chúng ta cũng có thể chủ động dùng các sản phẩm viên uống hoặc các loại sữa hạt ngũ cốc giàu omega thực vật để thay thế nếu lo lắng chế độ ăn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Omega thực vật có nhiều ở các loại thực phẩm sau đây:

Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu acid béo Phytosterol và axit alpha linolenic (ALA). ALA là một loại Omega 3 có nguồn gốc thực vật và là axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tổng hợp, phải cung cấp qua thực phẩm. Đặc biệt, Omega 3 có khả năng kháng viêm mạnh, ngăn phản ứng viêm tại lòng mạch. Phytosterol có khả năng cạnh tranh hấp thu với cholesterol ở ống tiêu hóa. 2 hoạt chất này mang lại tác dụng bảo vệ tim mạch của hạt lanh.

omega thuc vat hay omega dong vat
Dầu hạt lanh rất tốt cho tim mạch

Hạt lanh cũng được coi là thực phẩm hoàn hảo cho người ăn chay vì nó cung cấp nhiều chất xơ, vitamin E, magie…

Hạt chia

Hạt chia không chỉ là loại hạt có hàm lượng chất xơ cao vượt trội mà còn thuộc “top” những thực phẩm giàu Omega – 3.  Trong 100g hạt chia có 4.915mg omega 3 và 1.620mg omega 6. Lượng omega thực vật có trong hạt chia cao gấp khoảng 8 lần trong cá hồi. Chưa hết, hạt chia còn giàu canxi gấp 3,5 lần lượng canxi trong sữa bò.

Dầu oliu

Dầu oliu cung cấp cho cho cơ thể một lượng omega thực vật dồi dào. Theo thống kê, với mỗi 15ml dầu oliu ép lạnh cung cấp khoảng 11,5gr chất béo không bão hòa. Cùng với đó là vitamin E và vitamin K.

Dầu ô liu là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải, được mệnh danh là chế độ ăn uống lành mạnh nhất trên toàn cầu. Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa các tế bào ung thư, đái tháo đường và thậm chí còn giúp giảm cân.

omega thuc vat hay omega dong vat
Dầu oliu là một nguồn giàu các chất béo omega

Hạnh nhân

Loại hạt dinh dưỡng này cũng thuộc nhóm thực phẩm giàu omega thực vật. Đặc biệt, trong hạnh nhân giàu vitamin E – một chất chống oxy hóa mạnh.

Đậu nành

Đậu nành được phân loại là hạt có dầu và được sử dụng để làm dầu đậu nành. Hàm lượng chất béo xấp xỉ 18% trọng lượng khô. Trong đậu nành có chứa cả Omega 3-6. Ngoài ra, đậu nành còn có một lượng vitamin K, và vitamin B9 cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, còn có rất nhiều nguồn thực phẩm giàu omega như dầu hướng dương, hạt óc chó, hạt điều, dầu ngô, dầu lạc,… Để cung cấp đủ và cân bằng các nhóm omega 3-6-9, chúng ta nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm. Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyến khích việc cân bằng và việc bổ sung đồng thời giữa 2 loại omega thực vật và động vật.

Tuy rất cần thiết cho cơ thể nhưng việc ăn hoặc cung cấp quá nhiều omega cũng sẽ dẫn đến dư thừa và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Đặc biệt người ăn thuần chay hay có các bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi bắt đầu thay đổi bất kỳ chế độ ăn nào của mình.

Mua sữa ngũ cốc 25 Green Nutri ở đâu?

Hiện nay có nhiều sản phẩm giả, nhái các thương hiệu lớn đang trôi nổi trên thị trường và Green Nutri cũng không ngoại lệ. Để mua đúng sản phẩm sữa hạt ngũ cốc 25 Green Nutri, sữa hạt ngũ cốc không đường 25 Beta Glucare chính hãng bạn có thể mua tại fanpage 25 Green Nutri, giang hàng bán sữa hạt ngũ cốc 25 Green Nutri tại Shopee, các cửa hàng trực thuộc trực tiếp của Công ty xuất nhập khẩu Hải Bình, hoặc gọi trực tiếp đến hotline 0969.15.2525. Các kênh trên đều là kênh bán hàng chính thức của chúng tôi tại Việt Nam. mua đúng nơi không lo hàng giả và an toàn sức khỏe.